221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
663126
Ông ElBaradei tái cử chức giám đốc IAEA
1
Article
null
Ông ElBaradei tái cử chức giám đốc IAEA
,

Những thành viên chủ chốt trong Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA đã quyết định tái chỉ định ông Mohammed ElBaradei vào chức vụ giám đốc cơ quan này nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp.

Soạn: AM 441539 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tân giám đốc IAEA Mohammed ElBaradei

Sự kiện mới nhất này đã đi ngược lại những lời tuyên bố phản đối của chính quyền Mỹ. Trước đó phía Washington cáo buộc rằng ông ElBaradei đã quá "nhẹ tay" với trường hợp Iran và gây cản trở đối với cơ quan tình báo Mỹ CIA trong việc buộc tội cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein có sở hữu chương trình nghiên cứu vũ khí hạt nhân, một chứng cứ quan trọng để Tổng thống Bush tiến hành cuộc chiến tại Iraq.   

Tuy nhiên sự nhất trí ủng hộ ông ElBaradei đã bị trì hoãn trong vài giờ do có sự tranh luận giữa các thành viên về vấn đề thủ tục. Sự việc này diễn ra sau khi người đại diện của Nhật bản tại IAEA Yukio Takasu, lên tiếng phản đối ông ElBaradei tái cử. Hiện vẫn chưa rõ vì sao phía Nhật bản có sự thay đổi trên.   

Bên lề hội nghị lần này vấn đề Iran lại trở thành một sự kiện nóng bỏng, các nhà ngoại giao cho rằng nước Cộng hoà Hồi giáo này đã không hợp tác một cách đầy đủ nhất với IAEA trong vấn đề điều tra về chương trình nghiên cứu hạt nhân của nước này.

Tuy nhiên trong thời gian gần đây phía Tehran đã đạt được một số thoả thuận quan trọng trong đó có việc nước này chấp nhận đóng băng chương trình nghiên cứu hạt nhân trước những nghi ngờ có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí hạt nhân.   

Bên cạnh đó tại cuộc họp này IAEA đã thúc giục CHDCND Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán 6 bên, chấm dứt những chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân để đổi lấy những nhượng bộ về kinh tế và chính trị. 

(Việt Phương - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,